Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

VIẾT VỀ MỘT CON ĐƯỜNG

     (Tặng M  nhân ngày 20-10)

Tôi là khách ghé thăm
Bệnh xá cơ quan qua nhiều ngày xa vắng
Rừng chiều hồng màu nắng
Lối vào tím ngắt cánh bằng lăng
Con đường này tôi cắt*đầu năm
Giờ ngỡ ngàng tưởng vào thành phố
Những mái nhà nho nhỏ
Cánh lá bao dung nâu xẫm một màu
Những tháng ngày nối tiếp nhau
Đây chỗ ngoặt ngập ngừng chân bước
Và kia nữa nơi tôi làm ngày trước
Chiếc cầu con bằng mấy cây rừng
Đã quên đâu vẫn một con đường
Con đường tôi trăm nhớ ngàn thương

Chị là chủ
Giờ tôi là khách
Chủ với khách không gì ngăn cách
Mảnh đất này mảnh đất năm xưa
Mảnh đất thấm từng giọt mồ hôi tôi
Nay lại thẫm mồ hôi của chị
Mảnh đất của tình đồng chí
Nghĩa quê hương đâu dễ phai mờ
Chị đã hiểu đất này chưa!

Bắt đầu từ đây chị đến
Bắt đầu từ đây tôi đi
Chị làm tiếp những gì còn dở
Tôi mang đi những gì tôi thương
Chị làm chủ ngôi nhà tôi đó
Tôi trở về thăm một con đường…!

Những tháng ngày nối tiếp nhau
Cánh bằng lăng vẫn rụng
Cạnh lối đi tím ngắt một màu
Mặt trời vẫn nhuộm hồng đôi má
Cánh rừng thưa mỗi chiều
Con đường này đáng nhớ bao nhiêu?
Đây chỗ ngoặt ngập ngừng chân bước
Kia mái nhà cánh lá bao dung…

Chị yêu con đường này không?

                Salon-Karatie ngày 28-6-1970
                 Nhân Hưng,ngày 18-11-2013
                             Tạ Anh Ngôi 



                                                  ( Ảnh minh họa:Lấy từ nguồn Internet)
















6 nhận xét:

  1. Chị là chủ
    Giờ tôi là khách
    Chủ với khách không gì ngăn cách

    vậy nên đêm ngủ chung giường

    và những chuyện bình thường

    diễn ra liền sau đó

    trong căn nhà nhỏ
    giữ rừng cây

    trái đất này

    ai hạnh phúc hơn đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh lại hiểu lầm rồi
      Những năm tháng ấy chúng tôi ở rừng
      "Lôi thôi"kỷ luật thẳng thừng
      Thương nhau cũng chỉ đúng chừng mực chung
      Nói chi đến chuyện nằm cùng
      Cầm tay chả dám còn chung đụng gì?
      Cùng đồng hương xứ Bắc kỳ
      Cho nên mới viết"chẳng gì cách ngăn"
      Ấy là ngụ ý nhân văn
      Nặc danh không phải băn khoăn chuyện này
      Căn nhà làm giữa rừng cây
      Nhà tôi dựng trước sau này nhường em
      Tôi đi công tác khác miền
      Sau về gặp lại huyên thiên chuyện tàng
      Không tình ý,chẳng đa mang
      Chỉ là kỷ niệm khoe làng coi chơi
      Hiểu lầm nhiều đấy, người ơi!

      Xóa
    2. Ước gì ngày ấy là tôi
      Cùng Người hứng hạt mưa rơi giữa rừng
      Biết nhau giờ muộn quá chừng
      Hình như trời đã sang đông mất rồi
      Người đà có chốn có nơi
      Tôi thuyền không lái buông lơi giữa dòng
      Sông đời lẫn lộn đục trong
      Biết đâu mà gửi tấc lòng vào đâu?

      Xóa
  2. Ước gì đến được với nhau
    Xin làm cọc giữa sông sâu buộc thuyền
    Mặc đời nổi sóng không yên
    Cũng xin làm một âu thuyền đợi ai
    Tôi dù có chồn có nơi
    Xin làm luồng gió thổi vơi nỗi lòng
    Dòng đời còn lắm đục trong
    Cũng nên tin nghĩa tương đồng người ơi!
    Mấy dòng gửi đến với người
    Mong người vui khỏe ở nơi...(Bí vần nhờ bạn điền tiếp)?

    Trả lờiXóa
  3. Sao không thấy Hồng Nga tham gia nhỉ?

    Trả lờiXóa