Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

XƯỚNG HOẠ VUI



(Bác Phạm Quang Bỉnh với bút danh:Thày Khoá Phủ Nam,là hội viên CLB thơ Đường “Bóng Nước Kinh Thày” huyện Nam Sách ,sinh thời tuy tuổi cao nhưng tính tình của bác thì trẻ trung, hóm hỉnh và sâu sắc.Bác Bỉnh viết tặng tôi 1  bài thơ Đường và thách tôi hoạ lại.Cũng xin nói thêm một chút,khi đó tôi đã về hưu được vài năm,vì vợ tôi vẫn còn công tác nên mọi công việc ở nhà từ chợ búa,cơm nước đến trồng rau,chăn nuôi lợn gà,bảo ban con cái…tất tần tật mọi công việc gia đình tôi đều phải quán xuyến.Chính vì lẽ đó mới có cuộc xướng hoạ giữa tôi và bác Bỉnh.Nay Bác Pham Quang Bỉnh qui tiên  đã lâu, nhưng đọc lại vần thơ bác tặng,tôi lại nhớ đến bác,một cây viết hóm hỉnh,vui tính.Tôi xin đăng 2 bài thơ xướng hoạ này lên đây để bà con xóm ta đọc cho vui.Tôi cũng coi đây như là 1 nén tâm nhang thắp lên để tưởng nhớ đến Thày Khóa Phủ Nam Phạm Quang Bỉnh nhân ngày 20-11)

VỊNH ÔNG ĐẢM ĐANG
(Thân tặng thi hữu:Tạ Anh Ngôi)

Thú với điền viên vui tháng ngày
Quốc gia đại sự chịu khoanh tay
Chuyên tâm nôi chợ giùm bu nó
Dốc sức tề gia đỡ mẹ mày
Rèn cặp đàn con nghiêm nghị khiếp
Khuyên răn bà xã ngọt ngào thay
Kỳ lưng, đấm bóp kiêm luôn thể…
Đến cả “Ô sin “cũng chịu thày!

                    Thày Khoá Phủ Nam
                     Phạm Quang Bỉnh


          LỜI VỢ
(Hoạ bài:”Vịnh Ông Đảm Đang”của PQB)

Không nghệ mưu sinh lấy một ngày
Vẫn còn khoẻ miệng với nhanh tay
Ruộng nương đã chẳng nhờ con nó
Chợ búa đành thôi cậy bố mày
Ngày tháng trông nhà giao chó giúp
Sớm hôm chạy chợ mặc ông thay
Khi nào đủ tuổi tôi về nghỉ
Cơm nước lo toan báo đáp thày!

              Nhân Hưng,ngày 25-9-2000
                           Tạ Anh Ngôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét